7 กระบวนการ ออกแบบโลโก้ ให้โคตรสตรอง

Update

การออกแบบทุกอย่างล้วนมีเคล็ดลับและขั้นตอนของมันอยู่แล้ว การทำข้ามขั้นตอนอาจจะทำได้ในบางครั้งหรือบางงาน แต่การทำตามขั้นตอนทีละขั้นนั่นแหละคือสิ่งที่ดีที่สุดแล้วในงานออกแบบ

การออกแบบอะไรสักอย่างต้องใช้เวลาในการค้นหาข้อมูล คิดคอนเซ็ปขึ้นมาเพื่อให้สามารถทำงานได้ง่ายขึ้นและงานยังจะได้มีความหมายอีกด้วย วันนี้เราจะมาดูขั้นตอนการ ออกแบบโลโก้ กันว่า การทำโลโก้ให้สวยงามและมีคอนเซ็ปนั้นจะต้องผ่านขั้นตอนกระบวนการคิดอะไรบ้าง

กระบวนการออกแบบมีทั้งหมด 8 ข้อ
1. The Brief

2. Research
3. Visual Research
4. Sketching & Conceptualising
5. Reflection
6. Design
7. Presentations


1. The Brief

people-coffee-tea-meeting

นักออกแบบทุกคนการรับบรีฟจากลูกค้าที่สิ่งเริ่มต้นของการทำงานทั้งหมด การรับบรีฟไม่ใช่เพียงแค่ให้ลูกค้าบอกความต้องการอย่างเดียวเท่านั้น เราจะต้องเป็นคนที่คอยสัมภาษณ์ทำแบบสอบถามในแง่ของข้อมูลสำหรับการนำมาออกแบบด้วย ลูกค้าของเราสามารถบอกได้แค่ความต้องการเพียงผิวเผินเท่านั้นการเจาะลึกในแง่ของคอนเซ็ป ความหมาย รูปทรงรูปร่าง สี เราจะต้องเค้นให้ลูกค้าบอกให้เราให้ได้หมด ยิ่งข้อมูลมากเพียงใดเราก็จะสามารถทำงานได้ไวขึ้นและทำให้การแก้น้อยครั้งลง


2. Research

writing-notes-idea-conference

หลังจากที่เราได้รับบรีฟงานมาเรียบร้อยแล้ว เราต้องทำการค้นคว้าหาข้อมูลเกี่ยวกับองค์กรหรือธุรกิจของลูกค้าที่เราจะต้องไป ออกแบบโลโก้ ให้ การทำความรู้จักธุรกิจลูกค้านั้นถือเป็นอีกขั้นตอนที่สำคัญในการออกแบบ ศึกษาประวัติของธุรกิจ ความสำเร็จ คู่แข่ง นำมารวมข้อมูลให้ได้เยอะมากที่สุดเท่าที่จะทำได้แล้วค้นเฉพาะสิ่งสำคัญเพื่อนำมาต่อยอดสำหรับงาน ออกแบบโลโก้


3. Visual Research

how-to-Logo-Design-10

เมื่อรวบรวมข้อมูลของลูกค้าได้ครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว ต่อไปถึงเวลาที่เราจะต้องหา Key Viusal และ Reference มาเป็นตัวอย่างไอเดียให้เราสามารถทำงานได้ง่ายขึ้น การหาตัวอย่างง่ายไเริ่มจากจากหาตัวอย่างของธุรกิจที่คล้ายกันก่อน อย่าไปยึดกับติดกับดีไซน์ของโลโก้ตัวเก่ามากนัก ลองมองหาแรงบัลดานใจใหม่เพื่อมาทำงาน grappik.com/inspiration-website


4. Sketching & Conceptualising

pexels-photo-68562

ร่างโลโก้ของเราลงบนกระดาษเสียก่อน อย่าพึ่งรีบไปทำในคอมพิวเตอร์ ขั้นตอนนี้ถือเป้นขั้นตอนที่วรให้เวลากับมันมากที่สุดเพราะการคิดไอเดียคอนเซ็ปต่างๆจะเกิดขึ้นในขั้นตอนนี้ทั้งสิ้น โลโก้บางตัวอาจจะไม่ต้องการคอนเซ็ปมากนักนั่นอาจจะทำให้เราทำงานได้ง่ายขึ้นบ้าง แต่โลโก้บางตัวต้องการความหมายที่ดีและสื่อให้ถึงธุรกิจของลูกค้า เราต้องคำนึงทั้งเรื่องความสวยงามและคอนเซ็ปไปพร้อมๆกัน


5. Reflection

people-apple-iphone-writing

หลังจากที่ร่างโลโก้และคิดคอนเซ็ปไว้เรียบร้อยแล้ว ลองหยุดพักสักนิดหยิบแบบร่างและคอนเซ็ปไปนั่งคุยกับเพื่อนนักออกแบบด้วยกันดูความคิดเห็นจากหลายๆแห่ง และหยุดพักสมองไปอีกสักช่วงแล้วค่อยกลับมาลุยต่อเชื่อว่าคงจะได้ไอเดียแจ่มๆมาเสริมโลโก้ที่เราได้ร่างไว้ในเบื้องต้นได้อย่างแน่นอน


6. Design

startup-photos

ขั้นตอนดีไซน์แบบจัดเต็มถึงเวลาเอางานที่ร่างไว้ในสมุดหรือกระดาษลงคอม จัดเต็มกับสิ่งที่เราได้ร่างเอาไว้ แต่อย่าสนุกจนลืมบรีฟในเบื้องต้น การทำงานออกแบบให้ได้ตามบรีฟคือสิ่งที่ดีที่สุดของทั้วนักออกแบบและลูกค้า


7. Presentations

3050613-inline-3050613-slide-s-4-googles-new-logo

ถึงเวลานำเสนอผลงานที่เราได้ออกแบบแล้ว นักออกแบบทุกคนล้วนได้รับโจทย์ออกแบบมาแล้วว่าให้ออกแบบให้ลูกค้าดู 1 – 2 ตัวอย่าง แต่เชื่อได้เลยว่ามีคนที่ทำเกิน 2 แบบมาอย่างแน่นอน แต่จงจำเอาไว้ว่าให้ลูกค้าได้ดูและได้เลือกเพียงแค่ 2 – 3 แบบเท่านั้น เพราะการที่ลูกค้าของเราได้เห็นแบบที่หลากหลายนั้น อาจจะทำให้ลูกค้าเกิดความอยากได้แบบอื่นๆหรือรายละเอียดอื่นๆเพิ่มมาอีกแน่ เพราะฉะนั้นเลือกโลโก้แค่ 2 – 3 แบบที่ตรงกับบรีฟที่สุดไปให้ลูกค้าเลือกเท่านั้น


Credits : justcreativedesign.com , www.creativebloq.com